วันศุกร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2553

CPU Core 2 Duo กับ CPU ตระกูล Core i ต่างกันอย่างไร

วันนี้เราขอ  คุยเรื่อง CPU Core 2 Duo และ CPU พวก Core i3 และ i5 มันต่างกันอย่างไรครับ อาจเป็นคำถามที่หลาย คนสงสัยครับ ต้องดูข้อมูลจากตารางข้างบนเป็นตัวประกอบนะครับ
อย่างแรกที่ Core 2 Duo ต่างกับ CPU ตระกูล Core i ก็คือ  Core 2Duo  ใช้ เทคโนโลยี 45 nm  ในการผลิต CPU แต่ Core i นั้นใช้เทคโนโลยี 32 nm ในการผลิต (ใน Desktop i3-5xx และ i5-6xx ใน Notebook i7-620M  , i5-5xxM และ i3-3xxM  xx คือ เลขอะไรก็ได้  สังเกตว่าใน Notebook จะลงท้ายด้วย M ผมคิดว่น่าจะย่อจากคำว่า Moblie )
Intel  HD  Graphics นั้น คืออะไร - สิ่งนี้คือเทคโนโลยีที่โดดเด่นใน CPU ตระกูล core i  มันคือ Graphics ที่อยู่บน CPU ช่วยประมวลผลด้วย กราฟฟิก (เหมือนที่ AMD ทำมานานแล้ว)  ใช้ดูหนัง Hi-def ได้ดี แต่เล่เกมส์ 3D ไม่ดีเท่าไร การ์ดจอดีกว่า  อันนี้จาก PCToday
Intel  Hyper-Threading  เป็นการจำลอง CPU 1 ตัว ให้เหมือนว่ามี CPU 2 ตัว นั่นคือ 2 threads ทำให้ประมวลผลเหมือน Core2Duo  ทำให้ใช้ CPU ได้เต็มที่มากขึ้น แต่ Core i มี 2 CPU จึงจำลอง ได้ 4 threads
Intel  Turbo Boost ก็คือ ปกติ Software ที่เราใช้นั้น จะใช้งาน CPU ได้ 1 core หรือ 2 core ก็ขึ้นอยู่กับ คนเขียนโปรแกรม ถ้า Software ใช้ CPU แค่ 1 core เรามี 2 core ก็ไม่ช่วยให้เร็วขึ้น  แต่หาก Software รองรับ 2 core ก็จะทำงานได้เร็วขึ้น  เทคโนโลยี Turbo Boost ก็คือ เมื่อใช้ CPU 2 core ก็จะเป็นความเร็วปกติ แต่เมื่อใช้ CPU แค่ 1 core  ความเร็วของ CPU จะสูงขึ้นเอง (เหมือน CPU Over-Clock ตนเอง เมื่อใช้ core เดียว เทคโนโลยีนี้รวมถึง Core i7 ด้วย)
ผมก็ขอจบเรื่อง CPU ไว้เพียงเท่านี้ครับ อ๋อ เกือบลืมครับ ใครรู้บ้างครับ ทำไม ตระกูล Core i ผมไม่เห็นเขาเขียน Front Side Bus : FBS  แต่ Core 2 Duo ยังมีนะครับ ใครรู้บอกหน่อยครับ  ขอบคุณมาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น