วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ข้อคิดจากอาจารย์สอนแคล

วันศุกร์นี้นี่เอง ผมมีโอกาสเรียน Differential Equation  กับอาจารย์คนหนึ่ง เขามีข้อคิดแง่คิดที่ค่อนข้างน่าสนใจเลยทีเดียว  เรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจมางข้าม แต่ผมมองว่าสำคัญ

  • การฟัง และ การได้ยิน  Listening and Hearing
    • ลองคิดดูครับ การฟังและได้ยินนั้นแตก ต่างกันมาก การฟังคือ การที่รับรู้เสียง แล้ววิเคราะห์สร้างความเข้าใจ กับสิ่งที่รับรู้  ตัวอย่างนี้เปรียีบเทียบได้ตอนที่เราเรียนอยู่ในห้องเรียน ว่า เรา listen หรือ  hear อยู่กันแน่  มันแตกต่างกันมากนะครับ
  • การอ่าน และ การมอง Reading and Looking
    • สองสิ่งนี้ก็แตกต่างกันมากเช่นกัน  การอ่านคือ เข้าใจในสิ่งี่รับรู้  แต่การมองคือ เห็นผ่านๆ ไม่มีอะไรมากมาย  เวลาเราบอกว่าเราอ่านหนังสือ คุณแน่ใจหรือว่าคุณกำลังอ่าน ไม่ใช่มองผ่านๆ  อ่าน  3 หน้า ยังดีกว่า มองผ่านๆ  100  หน้านะครับ
ผมอยากสร้างความตระหนักแก่ทุกท่าน รู้ตัวว่า ท่านกำลัง อ่าน หรือ มอง ฟังหรือ ได้ยิน  แต่ผมว่า  อ่านและฟัง เกิดประโยชน์กว่า มองและ ได้ยิน แน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น