วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สิ่งมีชีวิต และ หุ่นยนต์

สิ่งมีชีวิตอื่น โดยปกตินั้นใช้สัญชาติญาณในการดำรงอยู่  ใช้เพียงแค่สัญชาติญาณ หรือถ้าเทียบ ในมุมของมนุษย์  สัญชาติญาณนั่นก็คืออารมณ์  ไม่ตัดสินอยู่บนพื้นฐานของเหตุผล  ตัดสินได้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา จากความรู้สึกที่เคยสัมผัส

หุ่นยนต์ หรือ คอมพิวเตอร์  ทำงานตามคำสั่ง หรือ เป็น ตรรกะ เหตุผลได้เพียงอย่างเดียว อะไรซับซ้อนเหนือเหตุผลที่มีอยู่ก็ทำไม่ได้  สิ่งนี้ก็เหมือนเหตุผลของมนุษย์  หุ่นยนต์ ก็ไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือตรรกะได้ ทำได้เพียงสิ่งที่อยู่บนพื้นฐานของตรรกะเท่านั้น  ไม่สามารถใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาร่วมตัดสินได้

ในมุมมองของผม  หากมนุษย์เรา ทำตามเพียงความรู้สึก หรือ สัญชาติญาณเพียงอย่างเดียว  ก็ไม่แตกต่าง จาก สิ่งมีชีวิตอื่นๆทั่วไป  แต่ในทางกลับกัน  หากมนุษย์ทำตามเพียงเหตุผล โดยไม่นึกถึงประสบการณ์ที่ผ่านมา  ความรู้สึก  ความเหมาะสม  หรือ ศีลธรรม  มนุษย์ก็ไม่แตกต่างกับหุ่นยนต์ หรือ เป็นเพียงแค่เครื่องจักรเท่านั้น

ผมมองว่า มนุษย์ ควรมีทั้งสองสิ่ง อย่าสมดุลทั้งเหตุผล และ ความรู้สึก  ทั้งสองสิ่งนี้จะช่วยในการตัดสินใจได้อย่างดีที่สุด ไม่ได้เพียงแต่อ้างอิงแค่เหตุผล หรือ อารมณ์  เพราะมีทั้งสองสิ่งนี้แหละทำให้มนุษย์แตกต่างจาก ทั้ง สิ่งมีชิวิตอื่นๆ  และ หุ่นยนต์

ผมเห็นว่า ทั้งเหตุผล และ ความรู้สึก เมื่อมารวมกัน นั่นอาจเรียกได้ว่า เป็น จิตใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น