วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สิ่งที่มหาวิทยาลัยสอน

ปัจจุบันมหาวิทยาลัย ถูกมองว่าเป็นสถานที่เพื่อการศึกษา แต่ทำไมเราจึงต้องเรียนมหาวิทยาลัย  ในเมื่อเราสามารถอ่านหนังสือเองได้  เราสามารถหาหนังสือที่มหาวิทยาลัยชื่อดังต่างๆของโลกใช้ในการเรียนการสอนได้  หากเราเข้าใจในหนังสือเหล่านั้นแล้วจะเหมือนกับการที่เราเข้าเรียนมหาวิทยาลัยชื่อดังของโลกหรือเปล่า

หากนักศึกษา มองมหาวิทยาลัยเป็นการเรียนที่มีใบรับรอง เพียงเท่านั้น มหาวิทยาลัยก็ไม่แตกต่างจาก การเรียน เองแต่เพียงว่า การเรียนเองไม่มีใบรับรองก็เท่านั้น

จริงๆแล้วมหาวิทยาลัย ให้อะไรเรามากกว่าความรู้ หากเรามองให้ลึกลงไป จริงๆ
มหาวิทยาลัยให้สังคมแก่นักศึกษา  มหาวิทยาลัยสอน"การคิด" แก่นักศึกษาผ่านทางการสอบต่างๆ นักศึกษาลืมไปหรือเปล่าว่าที่เรา เข้ามหาวิทยาลัยมาเพื่อ "ฝึกการคิด" มากหว่าหาความรู้  ความรู้นั้นเป็นสิ่งที่มีมากมาย แต่หากพูดถึงความรู้ที่ต้องเรียนในมหาลัยแล้ว ก็คงเทียบกับหนังสือเป็นหมื่นๆ แสนๆ หน้า  แต่สิ่งที่สำคัญที่เราทุกคนเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยก็คือ "การคิด"


"ความรู้ของคนเรานั้นมีเท่าทันกันได้  แต่ความคิด หลักคิดของคนเรา เท่าทันกันได้ยาก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น