วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การเลือกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ตอนที่ 2

ต่อจากตอนที่แล้วที่เราพูดถึงการเลือก Power Supply มาแล้ว  ผมก็มีคำแนะนำจุกจิกอื่นๆ อีกด้วยครับ
พวกไดรว์ CD Rom หรือ DVD เนี่ยหากเลือกใช้พวกที่เป็น portable ได้จะดีมากเลย หรือ ไม่ก็ซื้อแบบ internal มาแล้ว หา box มาใส่ ใช้เวลาใช้งานจริงๆ เนื่องจาก Optical Drive พวกนี้จะเสียได้ง่ายหากไม่ใช้งานเป็นเวลานาน 2-3 ปีก็พังแล้วครับ แต่หากเรา เปิดเมื่อใช้ เก็บเมื่อไม่ได้ใช้  (ส่วนใหญ่ก็ใช้กันจริง ตอนลงโปรแกรม) แล้วเก็บมันในที่ไม่ชื้น  จะช่วยถนอมอายุมัน มากกว่า 5 ปีทีเดียวครับ เพราะที่โรงเรียนผมใช้อยู่ ใช้มาประมาณ 5 ปีแล้วก็ยังไม่มีปัญหาอะไร  แค่ขึ้นสนิมเพราะ ไม่ได้ใส่ box ไว้ แล้วอากาศมันชื้นครับ  ของพวกนี้ถ้าถนอมหน่อย อายุการใช้งานก็นานทีเดียวครับ
ข้อยิบย่อยที่เขียนไปก็เยอะเหมือนกันนะครับ แต่ก็ยังมีอยู่อีกบ้าง


คีย์บอร์ด และ เมาส์ เนี่ยก็เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญไม่แพ้อย่างอื่นเลยนะครับ เป็นอุปกรณ์ที่เราใช้งานโดยตรงเสียด้วย ถ้าเลือกของดีดี หน่อยก็จะใช้งานได้นาน พวกแบรนด์ดีดี เช่น microsoft  , logitech  พวกนี้ครับ กลุ่มของที่อยู่ระดับกลางๆ นะครับ(Keyboard+Mouse Set) ประมาณ 600-900 บาทเนี่ยกำลังดีเลย มันจะค่อนข้างทนทาน ทนมือมากครับ และที่สำคัญลองใช้ดูก่อนเลือกด้วยนะครับ ว่าเราชอบมันหรือเปล่าเพราะเราคือ ผู้ใช้งานมันจริงๆครับ

 

มาถึงเรื่องยิบย่อยของเมาส์ ที่เราจับกันทุกวันลองสังเกตความแตกต่างของมันดูครับ  ที่ผมเจอ มันมี อยู่ 2 แบบ ถึงจะเป็นแบรนด์ดี แต่ 2 แบบ นี้คุณภาพ แล้วความคงทนต่างกันมากครับ ลองสังเกตจากภาพ จะพบว่า จะมีแบบที่มีรอยแยกระหว่างตัวคลิก-เนื้อเมาส์ กับแบบที่ไม่มี  จากการที่สำรวจที่โรงเรียนดูแล้ว แบบที่มีรอยแยกจะไม่ทนเท่าไรครับ มักจะคลิกไม่ได้แล้วเสียไปก่อน แต่แบบที่ไม่มีรอยแยก จะพังยากกว่า จะทนทานกว่าครับ  แต่ทั้งนี้ ผมก็รู้สึกว่าแบบที่ไม่มีรอยแยก ราคาก็จะแพงกว่าด้วยเช่นกันครับ
ไม่ว่าผู้อ่านจะเลือกอุปกรณ์แบบไหนก็ตามนะครับ สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้อุปกรณ์ อยู่กับเรานานนั่นก็คือ ความเอาใจใส่ดูแลอุปกรณ์ของเรานั่นเองครับ  ขอให้ทุกๆท่านเลือกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ด้วยความตั้งใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น