วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

พัฒนาการของการ Clone Harddisk ตอนที่ 1

ผู้ที่ทำงานในองค์กร ร้านคอมพิวเตอร์  ร้านเกมส์ ที่มีคอมพิวเตอร์จำนวนมาก (มากกว่า 5 เครื่องเนี่ยก็มากแล้วนะครับ)  ก็คงมีวิธีการหลากหลายในการดูแลระบบ  แต่สิ่งที่สำคัญในระบบก็คือ OS ซึ่งเป็นเครื่องมีือในการทำงานที่สำคัญ หากมีคอมพิวเตอร์มากๆ จะให้ลง OS ทีละเครื่องก็คงไม่ไหวอย่างเช่นที่ ที่ผมทำงานอยู่ก็คือ โรงเรียนของผม มีคอมพิวเตอร์ประมาณ   300  เครื่องครับ  มี spec แตกต่างกันหลายชุด  (ประมาณ 6 ชุด) ทุกๆปีจะมีการล้างระบบลง windows ใหม่ ซึ่งคอมพิวเตอร์ขนาดนี้ก็ถือเป็นงานที่เยอะมาก วิธีการที่รวดเร็วที่สุดในการล้างเครื่องลงใหม่นั่นก็คือ การ Clone Harddisk นั่นเองครับ  กระผมเริ่ม Clone Harddisk จาก Harddisk to Harddisk ,  Clone ผ่าน Network ใช้ USB , Clone ผ่าน Network โดยใช้ pxe boot ผ่าน lan  และได้ใช้โปรแกรมในการ clone บางโปรแกรม เช่น ghost ,  clonezilla  ซึ่งกระผมจะนำ ประสบการณ์เหล่านี้มาแบ่งปันแก่ทุกท่าน

หน้าตาแบบนี้ผู้ clone harddisk คงจะคุ้นกันนะครับ  
(ที่มา http://superuser.com/questions/97234/norton-ghost-usage-linux-iso-server-mbr)

วิธีการ Clone Harddisk to harddisk มีหลักการง่ายๆ ดังนี้

1.ทำให้ boot จาก usb ได้
2.เอาโปรแกรม ghost ใส่เข้าไปใน usb
3.boot usb แล้วเรียกโปรแกรม ghost
4.สั่งให้ clone แค่นี้เป็นอันเรียบร้อย

ส่วนวิธีการทำ USB อย่างละเอียด จะมา Update ให้ในภายหลัง หรือ ค้นหาเองได้โดย keyword :  usb boot สำหรับ ghost

หลังจากที่ clone harddisk to harddisk กันอยู่นาน เราก็หันมา clone ห้องเรียนคอมพิวเตอร์  60 เครื่อง ซึ่งมีอยู่  4 ห้อง แต่ละห้อง spec ต่างกัน  ลองคิดดู หากมานั่ง clone 60 เครื่องเนี่ย  ทั้งยังต้องถอด harddisk ออก มา clone อีก  ทั้งเหนื่อย ทั้งเสียเวลามาก แน่ เรา(มีผม อาจารย์ แล้วก็รุ่นน้อง  3 คน clone 60 เครื่อง ตายแน่  T-T")ก็เลยมาลองหาวิธีการ clone แบบใหม่  ที่ง่ายๆ ไม่ต้องถอด harddisk  นั่นก็คือ การ clone ผ่าน network  ซึ่งต้องใช้ usb boot แต่ละเครื่อง เพื่อเชื่อมต่อกับ server ถึงจะเสียเวลา มานั่ง boot usb แต่มันก็ช่วยลดเวลา ความเหนื่อยที่ต้องถอด harddisk เข้า-ออก (พูดง่ายๆคือ ขี้เกียจทำแบบเดิมๆ เพราะ เหนื่อย ไม่คุ้ม)  โปรแกรมที่มาช่วยเราในคราวนี้ ก็คือ symantec  solution  ghost  suite ซึ่งก็คือโปรแกรม ghost นั่นแหละแต่มีฟังก์ชันในการ ทำ server สำหรับส่ง image ผ่าน lan  ก็เลยสามารถ clone 60 เครื่อง ข้อมูล 20 GB ประมาณ 1 ช.ม. (ทำมาหลายปีละจำไม่ได้) ผ่าน switch 10/100 3com ซึ่งวิธีการ ghost ผ่าน lan นี้ มีข้อเสียที่ว่า หากมีเครื่องใดเครื่องหนึ่งที่เรา boot usb เชื่อต่อกับ server แล้วเครื่องมีปัญหา เช่น  สาย lan ไม่ดี   harddisk ไม่ดี  switch ไม่ดี  ก็จะทำให้เครื่องทุกๆ เครื่องช้าตามไปกันหมด จะต้องเสียเวลาแก้ปัญหาพวกนี้มากกว่า (ซึ่งก็ควรถูกแก้อยู่แล้ว)  การ ghost ผ่าน lan โดยวิธีนี้ใช้กันไปนานพักหนึ่ง แต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่างที่ควรทราบไว้ เพื่อความเร็วในการ ghost



เพื่อความเร็วในการ ghost ผ่าน lan
  • อย่าทำหลาย session พร้อมๆ กันเพราะจะทำให้ server หรือ ตัวปล่อย image อ่าน harddisk ไม่ทัน แล้วทำให้ช้ากว่าเดิม  (บางครั้งผมเคยเปิดหลาย  session แทนที่จะเร็วก็ช้ากว่าเดิมมากกกก เลยครับ)
  • ทางที่ดี ไฟล์ image ควรอยู่ คนละ harddisk กับ os
  • check ความพร้อมของเครื่องก่อนทำการ ghost
ปัญหาที่เคยพบ ทำให้เสียเวลา
  • ต้องมี driver การ์ด lan จึงจะทำให้ boot ผ่าน lan ได้  กว่าจะหา driver และ ทำให้ใช้ได้จึงเสียเวลามาก
  • สาย lan สาย IDE เสีย
  • switch มีปัญหา  เปิด Qos ไว้
การทำ ghost ผ่าน lan แบบละเอียด จะอธืบายในภายหลัง  เรื่องนี้ หา Document ได้ยาก

การ Clone Harddisk ยังมีวิธีอื่น ๆที่ถูกพัฒนาขึ้นอีก และทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ของผม สามารถ ปรึกษาได้ครับ  คราวหน้าผมจะมาแบ่งปัน วิธีใหม่ๆ ที่ลองศึกาา และทำดูแล้วนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น