วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การใช้งาน Clonezilla

จากการที่มีปัญหาด้านการ Clone Harddisk มากมาย ผมจึงได้ศึกษา ค้นคว้าหาวิธีการ Clone Harddisk ใหม่ๆ  จนกระทั่งผมไปพบกับ Clonezilla ครั้งแรกที่  www.hadyaiinternet.com/datasheet/CloneZilla.pdf  และ link ต่างๆ อีก ใน Website  www.hadyaiinternet.com แต่ผมอ่านแล้ว ผมไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร  ผมจึงพยายามหาต่อไป แบบที่เป็นภาษาอังกฤษ เพราะผมคิดว่าผมน่าจะเข้าใจมันมากกว่า  แล้วผมก็ค้นหา Clonezilla ต่อไป ด้วย keyword "ubuntu 10.04+clonezilla" ซึ่งตอนนั้นผมขังใช้ ubuntu 10.04 อยู่  website ที่ทำให้ผมเข้าใจและได้ลองทำ อย่างสำเร็จก็คือ  http://geekyprojects.com/cloning/setup-a-clonezilla-server-on-ubuntu/  มันมีประโยชน์ต่อผมมาก อ่านแล้วก็เข้าใจ อยากจะขอบคุณทั้ง HadyaiInternet และ Geekyproject มากๆ (เคยเจออีกใน www.ubuntu.com ซึ่งให้ข้อมูลดีแต่ก็ทำไม่ได้ หรือผมทำไม่เป็น - -" https://help.ubuntu.com/community/Clonezilla_Server_Edition)  ผมว่าวิธีใน geekyprojects.com ดีที่สุด(ความเห็นส่วนตัวนะครับ ^^) 

ก่อนอื่นก็ควรอธิบายก่อนว่า Clonezilla มันคืออะไร  ที่จริงแล้ว Clonezilla  นั้นก็คือโปรแกรมช่วย clone harddisk คล้ายๆ ghost นั่นแหละ สามารถ clone harddisk to harddisk ได้ (ผมไม่เคยใช้) แต่ที่ผมใช้งาน ก็คือการ clone harddisk ผ่าน lan โดยใช้ pxeboot  (หรือ boot จาก network ไม่ต้องใช้ usb ขอแค่ network card boot ผ่าน lan ได้) การ boot pxe ผ่าน lan นั้นทำให้การ clone สะดวกขึ้นมาก แค่สั่ง bios ให้ boot จาก network ทุกเครื่องก็สามารถ clone ได้แล้ว  ความเร็วในการ clone นั้นก็ถือได้ว่าเร็ว ประมาณ 600-1500 MB/min  (Megabytes ต่อ นาที  ผ่าน 10/100 switch นะครับ)  แต่หาก
จะได้ความเร็วนี้ ต้องปัจจัยหลายๆอย่างประกอบ เท่าที่ผมเจอมาดังนี้


  • port lan ทุกเครื่องต้อง ok สาย lan ok  คุณภาพ switch หรือ hub ก็ต้องค่อนข้างดี
  • เครื่องที่จะเป็นต้นแบบในการ clone ควร defragment  harddisk ก่อน
  • ถ้าเป็นไปได้เอา os และที่เก็บ  image อยู่คนละ harddisk กัน
เกือบลืมบอกไปครับ ว่า Clonezilla เป็น software ที่ใช้ได้บน linux เท่านั้นนะครับ  แล้วเวลาใช้งานก็ต้องใช้งานผ่าน command line จะสะดวกกว่า พอพูดแบบนี้แล้วหลายคนอาจกลัวเพราะไม่เคยใช้งานมาก่อน  แต่เพียงแค่ติดตั้ง linux เป็น ก็ใช้งาน clonezilla ได้แล้วครับโดยการทำตามคู่มือ http://geekyprojects.com/cloning/setup-a-clonezilla-server-on-ubuntu/  ที่ให้ไว้ครับ ก็ทำได้แล้ว  แต่ก็มีปัญหาที่ผมเคยเจอมาเหมือนกัน

ปัญหาที่เคยเจอนี้ไม่ได้แก้ยาก แต่แก้ไม่ได้ แต่ก็มีทางแก้ครับ พูดแล้วงง

ครั้งแรก ทำปี 2011 เดือน เมษา
  • ubuntu 10.04
  • ทำ clonezilla ได้เฉพาะ mainboard ที่ 10.04 มี driver card lan พอไปเจอเครื่องใหม่ เพิ่งซื้อทำไม่ได้เลย  อันนี้เพราะไม่มี driver card lan
หลังจากนี้ผมก็ลง ubuntu 11.04 อันใหม่ เพิ่งออกเลย  ปรากฎว่าก็ทำไม่ได้อีก (เครื่องใหม่ที่เพิ่งซื้้อ)เพราะอะไร ??????  อืมเพราะว่า ubuntu ใหม่เกิน clonezilla ยังไม่ support  - -"  ยังดีที่ทำไม่ได้แบบมีเหตุผล

ทีนี้ก็หาทางสายกลาง ubuntu 10.10 ลง clonezilla ในที่สุดก็ทำได้ ^ ^  ดีใจมากครับ เพราะหลังจากนี้ มันก็ช่วยเราไว้เยอะเลย

ผมก็ได้ข้อสรุปมาอีกว่า
  • อย่าใช้ os ที่ clonezilla ยังไม่ support   (http://drbl.sourceforge.net/one4all/  แกะๆดูนะครับ เหมือนเขาจะบอกว่า support   linux รุ่นไหนบ้าง)
  • ถ้าเครื่องเราใหม่ ก็ลง ubuntu ในเครื่องนั้นซะเพราะ linux จะหา driver card lan มาลง แล้วเราก็จะ clone กับเครื่อง spec นั้นได้  แต่ถ้าไม่ได้ ก็(ไม่รู้ครับ ยังไม่เคยเจอ)
กว่าจะ clone เครื่องสำเร็จได้เนี่ย ต้องศึกษาทดลองกันเสียเหนื่อยเลยครับ แต่ยังไงก็ต้องขอขอบคุณ Clonezilla , Hadyaiinternet ผู้จุดประกาย  และ geekyprojects.com ที่ทำให้เราทำได้ ขอบคุณมากกก ครับ  แต่หากไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามมากันได้นะครับ จะพยายามตอบให้ครับ  แล้วอย่าลืมแบ่งปันต่อไปด้วยนะครับว่างๆวันหลังจะมาแปล geekyprojects.com ให้นะครับ

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 กรกฎาคม 2554 เวลา 08:48

    พี่ครับ เคยลอง Clone กับพวก Core i5 หรือยังครับ
    ผมลองแล้วเครื่องมันดับไปเลยอ่ะ
    พี่พอมีวิธีแก้ไขไหมครับ

    ขอบคุณที่แนะนำครับ
    โอ

    ตอบลบ
  2. เคยลองแล้วครับ หากใช้ ubuntu 11.04 ยังมีปัญหาอยู่นะครับ มันใหม่เกินไป แต่หากใช้ 10.10 จะได้พอดีครับ แล้วก็ควรลง ubuntu ลงในเครื่อง spec เดียวกับที่เราจะ clone ครับ มันจะได้ detect lan driver บางครั้ง board ใหม่เกินก็ไม่ support ครีบ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีครับ

    ผมเคยใช้ Norton Ghost ซึ่งเมื่อเจอเครื่องรุ่นใหม่ Driver ของ lan card ก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย เราก็จะต้องมานั่งทำ image boot ให้กับ PXE boot ด้วย

    อยากถามว่าตัว Clonezilla มีแนวทางการทำเหมือน คล้าย หรือแตกต่างกับ Norton Ghost ไหมครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจครับ

    แต่จากที่ใช้งาน เมื่อลง ubuntu ที่เครื่องใหม่ที่สุด ก็สามารถใช้ clonezilla กับเครื่องที่ m/b เก่ากว่าได้ทั้งหมด ครับ เหมือนกับว่า clonezilla จะเอา driver card lan มาจาก linux ครับ

    ตอบลบ
  5. และไม่ต้องเพิ่ม driver card lan ด้วยครับ :))

    ตอบลบ
  6. รบกวนนะครับ ถ้ามันขึ้นเป็น TCS Calibration Fail อะครับต้องไปแก้ตรงไหนครับ

    ตอบลบ