วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ตัวเลือกในการ format harddisk

เพื่อนๆหลายคนคงเคยเจอเวลาลง windows  เรื่องการ format harddisk ของ windows ที่มักจะมีให้เลือกระหว่าง NTFS และ NTFS (Quick)  มันจะแตกต่างกันอย่างไร ทั้งๆที่มันก็ format เหมือนกัน แต่ที่แตกต่างกันก็แค่ quick format เร็วกว่ามา  ผมเองก็สงสัยแต่ก็ไม่เคยหาคำตอบ จนมาหาวันนี้แหละครับ microsoft เองก็ได้เขียนไว้ถึงความแตกต่าง  http://support.microsoft.com/kb/302686/en-us   โดยผมจะอธิบายเป็นภาษาไทยได้ว่า

  • การ Quick Format จะเป็นเพียงการลบไฟล์บน harddisk เพียงอย่างเดียว ไม่ได้มีการ check bad sector  เราจึงไม่รู้ว่า harddisk เสียอย่างไร
  • แต่หากเรา format แบบธรรมดา จะมีการ check bad sector เหมือนคำสั่ง  chkdsk /r ตอนที่ลง windows แล้ว จึงทำให้ format ธรรมดากินเวลามากกว่า
อืม.. เป็นความรู้ที่ดีไม่น้อย ผมเองก็สรุปได้ว่า harddisk เก่าๆที่เอามาลง windows ใหม่ format ช้าบ้างก็ดี จะได้ check bad sector  หากมี bad sector แล้วก็จะได้ไม่เก็บข้อมูลสำคัญเข้าไป  หรือเอาไปเคลม (เขาให้เคลมรึเปล่า ???)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น